Giảm cân: Không ‘chua’ như ban nghĩ

0
9
Ăn dư thừa chất béo vẫn giảm cân, ngốn thật nhiều sô cô la nhằm có vòng eo thon thả, ngủ đẫy mắt để giữ dáng…, đó là một số nghiên cứu trong lĩnh vực dinh dưỡng và giảm cân năm 2013 làm nức lòng những ai đang khổ sở với tấm thân phì nhiêu. Vẫn còn nhiều khám phá thú vị khác trong năm qua.
Giảm cân: Không  
Ăn béo để… gầy
Tạp chí Dinh dưỡng hồi tháng 1.2013 đăng tải kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn trái bơ có lượng tiêu thụ chất xơ, vitamin E và K, ma giê cùng ka li cao hơn hẳn so với bình thường. Trọng lượng của họ cũng nhẹ hơn và vòng eo nhỏ hơn. Điều thú vị nhất nằm ở chỗ họ không hề phải khổ sở kiêng khem, cắt giảm calorie. Một cuộc nghiên cứu khác sau đó của Đại học Loma Linda (Mỹ) kết luận chỉ cần đưa bơ vào bữa ăn mà không cần giảm calorie, những người béo phì sẽ vừa giảm cảm giác đói vừa giảm hàm lượng insulin.
Lời khuyên bỏ túi: Không phải mọi loại chất béo đều đáng sợ như nhau. Trong khi các chuyên gia dinh dưỡng kịch liệt phản đối những thứ độc hại như trans fat thì cũng có những loại chất béo rất hữu ích khác, trong đó chất béo từ quả bơ thuộc hàng “ngôi sao”.
Ăn để điềm đạm
Tạp chí Sức khỏe tâm thần (Anh) dẫn kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy trong giới thanh niên, những ai ăn nhiều trái cây và rau thường có tâm trạng điềm đạm hơn, hạnh phúc hơn và cảm thấy tràn trề năng lượng hơn trong cuộc sống hằng ngày so với nhóm không có thói quen này. Một nghiên cứu khác của Đại học Penn State (Mỹ) kết luận chế độ ăn không lành mạnh làm tồi tệ thêm tâm trạng buồn bực. Một cuộc nghiên cứu thứ 3, theo dõi suốt 20 năm do Đại học Đông Phần Lan thực hiện cho thấy một chế độ ăn uống chú trọng vào rau trái, quả mọng (chẳng hạn các loại dâu), ngũ cốc thô, nguồn protein không mỡ giúp hạ thấp nguy cơ trầm cảm. Trong khi đó, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, nước ngọt, bánh kẹo… có tác dụng ngược lại.
Lời khuyên bỏ túi: Hãy đặt mục tiêu “ăn sảng khoái” cho suốt năm 2014. Nên nhớ thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng của bạn.
Tốt quá hóa… hại
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oregon (Mỹ) hồi tháng 10 năm qua cho biết tiêu thụ quá nhiều “dưỡng chất vàng” a xít béo omega 3 có thể tác động đến chức năng miễn dịch, phá vỡ khả năng tự nhiên của cơ thể trong việc ngăn ngừa sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn. Mối nguy hại này đặc biệt lớn khi người ta cùng lúc nạp a xít béo omega 3 từ nhiều nguồn khác nhau như hải sản, viên dầu cá, thực phẩm bổ sung omega 3…
Lời khuyên bỏ túi: Một chế độ dinh dưỡng tốt đồng nghĩa với cân bằng.
Không chỉ là tiểu đường
Tiểu đường là căn bệnh đáng sợ với tất cả mọi người. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến bạn phải chú trọng kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha hồi tháng 2 năm qua phát hiện ra rằng lượng đường cao thường trực trong máu sẽ gây hại cho tế bào, khiến chúng dễ bị ung thư. Một cuộc nghiên cứu khác đăng trên Tạp chí Y tế New England cho thấy đường trong máu cao – ngay cả khi chưa đến mức tiểu đường típ 2 cũng làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.
Lời khuyên bỏ túi: Kiểm soát lượng carbohydrate “xấu” bạn nạp vào cơ thể hàng ngày. Hãy giảm bớt như thứ như mì, nui, cơm trắng mà thay bằng rau xanh, các loại hạt thô, chẳng hạn gạo lứt thay cho gạo đã xay xát kỹ.
Ngủ – ưu tiên hàng đầu
Theo nghiên cứu của Trung tâm y khoa tây nam thuộc Đại học Texas (Mỹ), ngủ quá ít thường dẫn đến ăn uống vô độ và tăng cân, trong khi ngủ đủ làm giảm cả lượng carbohydrate và chất béo tiêu thụ, tất nhiên là giúp giảm cân. Một cuộc nghiên cứu khác của Đại học Chicago (Mỹ) cho thấy ngủ 4 giờ rưỡi/đêm thay vì 8 giờ rưỡi làm kích thích ăn, nhất là trong quãng thời gian đầu giờ chiều.
Lời khuyên bỏ túi:  Để giảm cân, ngủ có khi còn quan trọng hơn tập thể dục! Hãy đặt mục tiêu ngủ đủ 8 giờ/đêm cho năm mới.
Tha hồ nhấm nháp sô cô la
Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng ăn nhiều sô cô la đồng nghĩa với trọng lượng cơ thể nhẹ hơn và vòng eo cũng thon thả hơn. Một cuộc nghiên cứu khác trên chuột của Đại học Penn State hồi cuối năm qua kết luận, cô ca giúp giảm lượng insulin, giảm viêm do béo phì gây ra, từ đó ngăn ngừa tăng cân.
Lời khuyên bỏ túi: Sô cô la ngày càng khẳng định vị thế là siêu thực phẩm. Nhưng bạn vẫn cần cẩn thận với lượng đường trong đó.
Lắng nghe… khúc ruột
Theo nghiên cứu của Đại học Copenhagen (Đan Mạch), 1/4 trong số chúng ta có lượng vi khuẩn đường ruột có lợi ở mức quá thấp. Khoa học cũng đã chứng minh rằng sự thiếu hụt các vi khuẩn này làm tăng nguy cơ béo phì.
Lời khuyên bỏ túi: Hãy nhớ dùng các loại thực phẩm được bổ sung probiotic và các thức ăn như măng tây, boa rô, tỏi, chuối và nho.
Kháng viêm vượt mặt béo phì
Kháng viêm là thứ vũ khí sắc bén để phòng bệnh, cho dù trọng lượng của bạn đang ở mức nào -đó là kết luận của các nhà nghiên cứu Ireland. Điều này giải thích vì sao một số người  béo phì vẫn có thể sống khỏe mạnh, cho dù béo phì cũng đồng nghĩa với gia tăng đáng kể tỷ lệ mắc nhiều bệnh kinh niên do viêm, chẳng hạn tim mạch hay tiểu đường típ 2.
Lời khuyên bỏ túi: Dù bạn mập hay ốm, hãy ăn nhiều thực phẩm kháng viêm có nguồn gốc thực vật, cùng lúc ngủ đủ và giảm stress.

Kiều Oanh

Ảnh: shutterstock

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here